NGHỊ
QUYẾT 18-NQ/TW: BỎ KHUNG GIÁ ĐẤT, ĐÁNH THUẾ CAO NGƯỜI CÓ NHIỀU NHÀ ĐẤT
Ngày 16.06.2022, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành
Nghị quyết số 18-NQ/TW (NQ 18) Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng
Khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước
phát triển có thu nhập cao”. Theo đó, NQ 18 đã đưa ra hàng loạt định hướng
mới trong quản lý, sử dụng đất đai. Mục tiêu đề ra theo NQ 18 là đến năm 2023 phải
hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 và một số luật liên quan, bảo đảm tính
đồng bộ, thống nhất. Hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin
quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên
thông…Đến năm 2030 hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về đất đai…
Trong đó, chúng tôi xin tóm tắt một số định hướng đáng
chú ý sau:
1. Giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông
qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.
2. Hoàn thiện cơ chế xác định giá đất: bỏ
khung giá đất
Để hoàn thiện cơ chế xác định giá đất, Nghị quyết Trung
ương có nêu: Bỏ
khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường,
quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định
giá đất.
(Hiện hành, khung giá đất được quy định tại Nghị định
96/2019/NĐ-CP, là cơ sở để các địa phương ban hành bảng giá đất cho giai đoạn
2020-2024).
Trung ương xây dựng tiêu chí và quy trình kiểm tra, giám
sát các địa phương trong việc xây dựng bảng giá đất. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá đất. Đồng thời, có cơ chế hữu
hiệu để nâng cao chất lượng công tác định giá đất, bảo đảm tính độc lập của hội
đồng thẩm định giá đất, năng lực của tổ chức tư vấn xác định giá đất, năng lực
và đạo đức của các định giá viên.
Bổ sung, hoàn thiện các quy định bảo đảm công khai, minh
bạch như: Công khai giá đất, bắt buộc giao dịch qua các sàn giao dịch, thanh
toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt; xử lý nghiêm các vi phạm...
3. Đánh thuế cao đối với người có nhiều
nhà đất
Tại NQ 18, Trung ương cũng đưa ra một số giải pháp nhằm
hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính về đất đai.
Theo đó, chính sách tài chính về đất đai phải bảo đảm
hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; có cơ chế điều
tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa Trung
ương và địa phương; nghiên cứu có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm
công khai, minh bạch.
Quy
định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu
cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.
Có chính sách ưu đãi thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư; đối với hộ nghèo, đồng bào dân tộc
thiểu số, gia đình người có công với cách mạng; những địa phương được quy hoạch
sản xuất nhằm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, bảo vệ các loại rừng, nhất
là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng...
4. Đẩy mạnh thương mại hóa quyền sử dụng
đất
Xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn
với thông tin đất đai; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử
dụng đất, nhất là thị trường cho thuê đất nông nghiệp. Hoàn thiện cơ sở pháp lý
và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động
sản.
5. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển
đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai
Đẩy mạnh chuyển đổi sổ trong lĩnh vực quản lý và sử dụng
đất; bố trí nguồn lực hợp lý để xây dựng, hoàn thiện đúng tiến độ hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia; bảo đảm quản lý, vận hành, kết nối
và chia sẻ thông tin tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương.